KHỞI ĐẦU MÙA VỤ - KHAI XUÂN ĐẦU NĂM 2018

27/02/2018
Vụ đầu tiên có thể nói là vụ quan trọng nhất trong năm, bà con nuôi tôm cần cẩn trọng trong tất cả các giai đoạn đặc biệt là giai đoạn cải tạo, xử lý ao ban đầu.
Những ngày vui đón tết Mậu Tuất vừa qua cũng là lúc bà con nuôi tôm tất bật chuẩn bị một vụ nuôi mới, khởi đầu vụ mùa 2018 đầy hứa hẹn. Vụ đầu tiên có thể nói là vụ quan trọng nhất trong năm, bà con nuôi tôm cần cẩn trọng trong tất cả các giai đoạn đặc biệt là giai đoạn cải tạo, xử lý ao ban đầu. Mục đích của việc cải tạo ao là chuẩn bị cho tôm nuôi có được một nền đáy ao sạch, chất lượng nước thích hợp và ổn định, ngăn ngừa hay hạn chế dịch bệnh, các sinh vật khác hay dịch hại xâm nhập và phát triển trong ao nuôi. Vì vậy Công ty Trường Sinh đưa ra một số phương pháp xử lí ao trước khi thả giống để bà con nuôi tôm tham khảo thực hiện.
Cải tạo ao gồm các khâu chính là dọn tẩy ao, bón vôi và chuẩn bị nước để thả tôm giống.
Bước 1: Dọn tẩy ao, bón vôi
 Đối với ao bạt cần phải được nạo vét bùn đáy và trải bạt. Bờ ao phải được đầm nén kỹ tránh rò rỉ nước, độ sâu ao (tính cả bờ) phải trên 1,5 m. Đối với ao đất cần bón vôi để ổn định môi trường nền đáy ao, tùy theo chỉ số pH của nền đáy mà tăng giảm lượng vôi bón cho phù hợp.

Bà con đang chà rửa bạt đáy ao.
Bước 2: Xử lí nước
Đầu tiên chỉ bơm khoảng 1/3 nước vào ao, sau đó đánh SDK diệt khuẩn, liều dùng 4 lít/1000m3 nước. Ví dụ: Ao 3000m3 nước thì khi bơm vào ao được 1000m3 nước ta đánh 12 lít SDK (Mục đích là diệt mạnh mầm bệnh từ đáy ao) sau đó tiếp tục bơm nước đầy đủ cho ao.
Khi bơm nước xong xử lý độc tố kim loại nặng bằng TS B52, liều dùng 2kg/1000m3 nước và 100g Men vi sinh TS 01. Đánh canxi và đôlômit cân bằng hệ đệm gây tảo để thả giống, không nên để tảo dày.

Xịt rửa, xử lý bùn đáy ao.
Lưu ý: Trong trường hợp ao đã lấy nước lâu mà vẫn chưa thả giống, lúc này môi trường ao nuôi không được tốt, nếu là ao bạt sẽ bị đóng rong đáy, tảo xanh, đóng nhớt nền đáy ao. Nên xử lý TS B52 liều cao, sau đó đánh vi sinh để phân hủy tái tạo lại đáy ao. Sau đó đánh SDK diệt khuẩn 3 lít/1000m3 nước, tiếp đó đánh đôlômit+ Khoáng cân bằng hệ đệm để chuẩn bị thả giống. Thời gian xử lý nước để thả giống khoảng 4 ngày. Kiểm tra pH, kiềm, độc tố có trong ao và xử lý cho ổn định để thả giống.
Với những chia sẽ trên, Công ty Trường Sinh hi vọng sẽ cùng bà con thực hiện tốt công tác cải tạo ao và xử lí nước trước khi thả giống để có một vụ nuôi tôm thuận lợi và thành công.

Tags: